วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

เรื่องการฝึกเป่าเสียง ลฺ ล, ซ ซ, ม มํ, ดํ ด

การฝึกเป่าแคน

เสียงลา ซอล มี โด  (ล ซ ซม มํดํ ด)


    วิธีปฏิบัติ

1. วิธีใช้นิ้ว  ใช้ปลายนิ้วปิดรูนับเสียง , ซ ซ, ม มํ, ดํ ด สลับกันให้ตรงกับตำแหน่งของระดับเสียงที่กำหนดในแผนภูมิทั้งแพซ้ายและแพขวา  และให้สัมพันธ์กับการเป่าลมเข้าหรือดูดลมออกตามวิธีที่เรียนมาแล้ว
2. วิธีใช้ลม  การเป่าลมเข้าและดูดลมออกให้ปฏิบัติ เช่นเดียวกับที่เรียนมแล้วขณะหายใจออกเป็นการเป่าลมเข้ารูเป่า และเวลาหายใจเข้าเป็นการดูดลมออกจากรูเป่า ควรฝึกใช้ลมเป่าเข้าและดูดลมออกอย่างสม่ำเสมอ จึงจะทำให้สามารถเป่าแคนได้นาน ไม่เหนื่อยง่าย

การฝึกเป่าแคนเสียง ลา ซอล มี โด

แบบฝึกที่1 

คำชี้แจง  ให้ฝึกอ่านระดับเสียง , ซ ซม มํดํ ด พร้อมเคาะจังหวะ

- - -
 - - -
- - -
- - - ดํ
- - -
- - -
- - - มํ
- - -

        วิธีปฏิบัติ   

1. เผยอปลายเท้าขึ้นแล้วอ่านระดับเสียง   พร้อมเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 1

2. จังหวะที่ 2-8 ให้ฝึกปฏิบัติเช่นเดียวกับห้องที่ 1 โดยให้เปลี่ยนระดับเสียงตามตัวโน้ตที่กำหนดไว้ในแต่ละห้อง

แบบฝึกที่ 2 
       คำชี้แจง  ให้ฝึกเป่าคู่แปด  ถึงแม้ว่าจะกำหนดตัวโน้ตไว้เป็นระดับเสียงสูง กลาง หรือเสียงต่ำ ก็ให้ปิดรูนับลูกแคนที่เป็นคู่เสียงพร้อมกันทั้งสองลูกตามวิธีเป่าคู่แปดที่เรียนมาแล้ว

โน้ต

วิธีใช้ลม

- - -
- - -
- - -
- - - ดํ
- - -
- - -
- - - มํ
- - -
      
      
      
      
      
       
      
      

        วิธีปฏิบัติ  
1. เผยอปลายเท้าขึ้น ปิดรูนับระดับเสียง  แล้วเป่าลมเข้าพร้อมกับเคาะเท้าลงเป็นจังหวะที่ 1  
2. เผยอปลายเท้าขึ้น ปิดรูนับระดับเสียง ซ ซ แล้วดูดลมออกพร้อมกับเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่
3. โน้ตห้องที่  3 - 8  ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับโน้ตในห้องที่ 1 และห้องที่ 2 โดยปิดรูนับให้ตรงกับเสียงที่กำหนดไว้ในแต่ละห้อง และใช้ลม  เป่า  ดูด  เป่า  สลับกัน

แบบฝึกที่ 3

คำชี้แจง 

1. ให้ฝึกเป่าลมเข้าหรือดูดออกให้เป็นจังหวะถี่ขึ้น เพื่อให้ได้โน้ตทีละหลาย ๆ ห้อง

2. ขณะปฏิบัติจะเป็นการอ่านโน้ตในใจ และใช้นิ้วมือปิดรูนับให้ตรงกับระดับเสียง

โน้ต
  - - - -
- - -
- - -
--
- - -
--
- - -
--
วิธีใช้ลม
      
      ป   
      
 ป   ป
       ด   
  ด   ด
      
 ป   ป

       วิธีปฏิบัติ     

1.  เผยอปลายเท้าขึ้นแล้วเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 1
     2. ปิดรูนับระดับเสียง    เผยอปลายเท้าขึ้น แล้วเป่าลมเข้าพร้อมกับเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่
3. ปิดรูนับระดับเสียง ซ ซ เผยอปลายเท้าขึ้น แล้วเป่าลมเข้าพร้อมกับเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 3
4. ปิดรูนับระดับเสียง ม มํ เผยอปลายเท้าขึ้นและเป่าลมเข้า แล้วปิดรูนับระดับเสียง  พร้อมเป่าลมเข้าและเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 4
       5. โน้ตในห้องอื่น ๆ ให้ปฏิบัติในลักษณะเดียวกันกับห้องที่ 3-4  โดยเปลี่ยนระดับเสียงตามโน้ตในแต่ละห้อง
         วิธีใช้ลมเป่าเข้าหรือดูดออกตามที่กำหนดไว้เป็นเพียงตัวอย่าง  การฝึกเท่านั้น  สามารถเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับช่วงเวลาในการหายใจเข้าหรือหายใจออก ตามความถนัดของตนเองได้ เช่น ถ้าขณะที่เป่าลมเข้าเมื่อลมหายใจจะหมดก็ต้องเปลี่ยนเป็นการดูดลมออก

รายละเอียดเพิ่มเติม

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น