วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

การฝึกเป่าแคนเสียงโด ดํ ด (คู่ 8)

การฝึกเป่าแคนเสียงโด (ดํ ด)

 



1. วิธีใช้นิ้วมือ  ใช้ปลายนิ้วโป้ง (หัวแม่มือ) มือซ้ายปิดรูนับเสียง ดํ บนลูกแคน ลูกที่1 แพซ้าย  และใช้ปลายนิ้วชี้มือขวาปิดรูนับเสียง   บนลูกแคนลูกที่ แพขวา
2. วิธีใช้ลม  การฝึกเป่าลมเข้าและดูดลมออกให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับที่เรียนมาแล้ว  โดยฝึกเป่าลมเข้าและดูดออกช้า ๆ พร้อมเคาะเท้ากำกับจังหวะอย่างสม่ำเสมอ จะเริ่มจากการเป่าลมเข้าหรือการดูดลมออกก็ได้ตามความถนัดของแต่ละบุคคล

วิธีฝึกเป่าคู่เสียงโด (ด ดํ) โดยใช้ลมเป่าแบบผ่อนลม ปฏิบัติดังนี้
ขณะที่ปิดรูนับคู่เสียงโด และทำริมฝีปากคล้ายกับจะเปล่งเสียงคำว่า “ดู” ให้เป่าคำว่า“ดู” จังหวะเดียวหรือเป็นเสียงยาวติดต่อกันไปจนสุดลมหายใจ แล้วจึงเปลี่ยนเป็นดูดลมออก โดยยังคงทำริมฝีปากคล้ายกับจะเปล่งเสียงคำว่า “ดู” เช่นเดิม ทำสลับกันไปเช่นนี้จนเกิดความเคยชิน  และพยายามจำตำแหน่งเสียงและการใช้นิ้วมือให้ได้ 
วิธีฝึกเป่าคู่เสียง โด (ด ดํ) แบบเป่าตัดลม
   การเป่าตัดลม เป็นวิธีการทำให้ลมที่เป่าเข้า หรือดูดออกจากเต้าแคนถูกแบ่งหรือปิดกั้นไว้เป็นช่วงสั้นๆตามอัตราจังหวะของตัวโน้ตในแต่ละห้องเพลง หรือตามทำนองของลายแคน ดังตัวอย่างต่อไปนี้
เป่าตัดลม แบบที่ 1
    ขณะปิดคู่เสียงโด ให้เปล่งลมเป่าคำว่า“ดู” ติดต่อกันออกมาอย่างแรงและเร็ว  โดยเป่าให้เป็นจังหวะยาว  เท่ากับ 1 ห้องเพลง  เช่น /- - - ดู/- - - ดู/- - -ดู/- - -ดู/ วิธีปฏิบัติ เมื่อเป่าคำว่า“ดู” เสียงที่  ผู้ฟังได้ยินจะเป็นระดับเสียง“โด” ที่มีจังหวะหนักแน่น ชัดเจน และมีจังหวะตกตรงกับโน้ตตัวสุดท้ายของแต่ละห้องเพลง ให้ฝึกเป่าเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนเกิดทักษะความเคยชิน
      เป่าตัดลม แบบที่ 2
           ขณะปิดคู่เสียงโด(ด ดํ) ให้เปล่งลมเป่าคำว่า “ดู” ออกมาอย่างแรงและเร็ว   โดยใช้ปลายลิ้นช่วยเปิดหรือปิดเพดานเพื่อแบ่งลมเป่าเป็น 2 ช่วงหรือ 2  จังหวะย่อย  ใน 1 ห้องเพลง เช่น /- ดู-ดู/-ดู-ดู/-ดู-ดู/- ดู -ดู/ วิธีปฏิบัติก็คือเป่าคำว่า “ดู” 2 ครั้ง  ครั้งที่ 2 จะตรงกับจังหวะตกของแต่ละห้องเพลง ให้ฝึกวิธีใช้ลมเป่าเช่นนี้จนเกิดทักษะและความเคยชิน
      เป่าตัดลม แบบที่ 3
            ขณะปิดคู่เสียงโด(ด ดํ) ให้เปล่งลมเป่าคำว่า “ดู” ออกมาอย่างแรงและเร็ว โดยใช้ปลายลิ้นช่วยเปิดหรือปิดเพดานเพื่อแบ่งลมเป่าเป็น 3 ช่วงหรือ 3 จังหวะย่อย ใน 1 ห้องเพลง  เช่น/-ดูดูดู/ดูดูดู/-ดูดูดู/ -ดูดูดู/-วิธีปฏิบัติก็คือเป่าคำว่า “ดู”  3 ครั้งติดต่อกัน  ครั้งที่ 3  จะตรงกับจังหวะตกของแต่ละห้องเพลง   ให้ฝึกวิธีการใช้ลมเป่าเช่นนี้จนเกิดทักษะและความเคยชิน
       เป่าตัดลม แบบที่ 4
         ขณะปิดคู่เสียงโด(ด ดํ)ให้เปล่งลมเป่าคำว่า“ดู”ออกมาอย่างแรงและเร็ว  โดยใช้ปลายลิ้นและฟันช่วยเปิดหรือปิดเพดานเพื่อแบ่งลมเป่าเป็น 4 ช่วงหรือ 4 จังหวะย่อย ใน1 ห้องเพลง เช่น /ดูดูดูดู/ดูดูดูดู/ดูดูดูดู/ดูดูดูดู/ วิธีปฏิบัติก็คือเป่าคำว่า“ดู”  ติดต่อกัน 4 ครั้ง   ครั้งที่ 4  จะตรงกับจังหวะตกของแต่ละห้องเพลง  ให้ฝึกวิธีการใช้ลมเป่าเช่นนี้จนเกิดทักษะและความเคยชิน
        เป่าตัดลม แบบที่ 5
   ขณะปิดคู่เสียงโด(ด ดํ) ให้เปล่งลมเป่าคำว่า “ดู” ออกมาอย่างแรงและเร็วติดต่อกันโดยแบ่งลมเป่าเป็นจังหวะย่อยหลาย ๆรูปแบบ คือมีทั้งจังหวะช้าหรือเร็วสลับกันไปตั้งแต่ 1 จังหวะจนถึง 4 จังหวะย่อย  เช่น /- - - ดู/- ดู-ดู/- ดูดูดู/ดูดูดูดู/ วิธีปฏิบัติก็ใช้ลมเป่าแบบเดิมคือเป่าคำว่า “ดู”  ตามจำนวนจังหวะย่อยของแต่ละห้องเพลง และเสียงที่ผู้ฟังได้ยินจะเป็นระดับเสียง “โด” ที่มีจังหวะหนักแน่น ชัดเจน และมีจังหวะตกตรงกับโน้ตตัวสุดท้ายของแต่ละห้องเพลง เช่นเดียวกับวิธีปฏิบัติที่เรียนมาแล้ว ให้ฝึกวิธีใช้ลมเป่าเช่นนี้หลายๆ รอบเพื่อให้เกิดทักษะและความเคยชิน

รายละเอียดเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น