การฝึกเป่าเสียง ลา (คู่ 8)
การฝึกเป่าแคนเบื้องต้น ผู้ฝึกจะต้องนำเอาทักษะการเป่าทั้งเป่าผ่อนลมและการเป่าตัดลม(ที่เคยปฏิบัติมาแล้ว)
มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการฝึกไล่ระดับเสียง
อาจจะเรียงตามลำดับจากระดับเสียงต่ำไปยังเสียงสูง(ตามบันไดเสียง) หรือตามความเหมาะสมของทำนองเพลงก็ได้
ข้อสำคัญคือจะต้องเป่าทุกระดับเสียงเป็นแบบคู่ 8 เปอร์เฟ็ค และไม่ว่าจะเป็นการเป่าเสียงหรือกลุ่มเสียงใดก็ตาม
ผู้เป่าจะต้องเป่าลมเข้าหรือดูดลมออก(เป่า-ดูด) ให้เป็นธรรมชาติในการหายใจเข้าและหายใจออกของตนเอง
ซึ่งหมายความว่า ขณะที่หายใจออกจะเป็นการเป่าลมเข้าไปในรูเป่าของแคน
และถ้าหายใจเข้าก็จะเป็นการดูดลมออกจากรูเป่าของแคน ฉะนั้นทิศทางที่ลมผ่านเข้าออกในรูเป่าจึงขึ้นอยู่กับช่วงของลมหายใจออกหรือหายใจเข้าของผู้เป่าเป็นสำคัญ
ผู้เป่าบางคนสามารถเป่าหรือดูดลมออกเป็นช่วงยาวๆ (นานๆ) ได้
ซึ่งจะเป็นผลดีคือทำให้เสียงแคนดังต่อเนื่องกันไม่หยุดหรือขาดช่วง
การฝึกเป่าแคน
ควรเริ่มต้นฝึกตามมาตราเสียงเพนทาโทนิค (Pentatonic) 5 ระดับเสียง คือ โด เร มี ซอล ลา ควรเริ่มฝึกตามทำนองเพลงง่ายๆ ก่อน โดยเริ่มที่เสียงลา(ลฺ ล) คู่ 8
ซึ่งเป็นเสียงหลักของทำนองลายใหญ่และเป็นเสียงต่ำสุดของแคนแปด ดังแบบฝึกต่อไปนี้
1. วิธีใช้นิ้วมือ ใช้ปลายนิ้วโป้งมือขวาปิดรูนับเสียง
ลฺ บน
ลูกแคนลูกที่ 1 แพขวาและใช้ปลายนิ้วกลางมือขวาปิดรูนับเสียง
ล บนลูกแคนลูกที่ 4 แพขวา โดยปิดพร้อมกันทั้งสองนิ้ว
นิ้วอื่น ๆ เผยอออกอย่างผ่อนคลาย
ควรฝึกขยับนิ้วปิดรูนับให้คล่อง
2. วิธีใช้ลม ขณะเป่าลมเข้าหรือดูดลมออกจากรูเป่า
ให้ทำ ริมฝีปากห่อเข้าและผันลิ้นคล้ายจะเปล่งคำว่า “ตู”หรือ “ดู” พร้อมกับขยับนิ้วปิดรูนับที่เป็นคู่เสียงพร้อมกันทั้งสองระดับเสียง
ควรฝึกเป่าลมเข้าและดูดลมออกสลับกันเป็น เป่า – ดูด – เป่า การฝึกระยะเริ่มแรกควรเป่าลมเข้าช้าๆ ต่อเนื่องกันตามลมที่หายใจออก
และเมื่อลมหายใจออกจะหมดก็เปลี่ยนเป็นดูดลมเข้าช้า ๆ ตามลมที่หายใจเข้า การเป่าหรือดูดลมเข้าออกสลับกันช้า
ๆ ทำให้ผู้เป่าแคนไม่เหนื่อยง่าย
การฝึกเป่าเสียง ลฺ ล (คู่ 8)
แบบฝึกที่ 1
คำชี้แจง ให้ฝึกอ่านระดับเสียง ล ลฺ ตามโน้ตพร้อมเคาะเท้ากำกับจังหวะ
- --ล
|
- - - ลฺ
|
- - - ล
|
- - - ลฺ
|
- - - ล
|
- - - ลฺ
|
- - - ล
|
- - - ลฺ
|
วิธีปฏิบัติ
1. เผยอปลายเท้าขึ้นแล้วอ่านระดับเสียง ล พร้อมเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 1
2. จังหวะที่ 2-8
ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับจังหวะที่ 1 และเปลี่ยน ระดับเสียงตามตัวโน้ต
แบบฝึกที่ 2
คำชี้แจง
1. ให้ฝึกเป่าคู่แปด โดยปิดรูนับบนลูกแคนที่เป็นคู่เสียงพร้อมกันสองลูกทั้งระดับเสียงกลางและเสียงต่ำ ตามวิธีเป่าคู่แปดที่เรียนมาแล้ว
2. วิธีใช้ลม อักษรย่อ
ป หมายถึงการเป่าลมเข้ารูเป่า
ด หมายถึงดูดลมออก ให้ฝึกเป่าลมเข้าและดูดลมออกสลับกันช้า
ๆ ผ่อนลมหายใจให้ยาวพร้อมเคาะเท้ากำกับจังหวะ
โน้ต
วิธีใช้ลม
|
- - - ล
|
- - - ลฺ
|
- - - ล
|
- - - ลฺ
|
- - - ล
|
- - - ลฺ
|
- - - ล
|
- - - ลฺ
|
ป
|
ด
|
ป
|
ด
|
ป
|
ด
|
ป
|
ด
|
วิธีปฏิบัติ
1. ปิดรูนับระดับเสียง ล ลฺ (คู่8) เผยอปลายเท้าขึ้น แล้วเป่าลมเข้า พร้อมกับเคาะเท้าลงเป็นจังหวะที่ 1
2. เผยอปลายเท้าขึ้นแล้วดูดลมออกพร้อมกับเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 2
3. โน้ตห้องที่ 3-8 ให้ปฏิบัติสลับกันไปเช่นนี้โดยใช้ลม
เป่า ดูด เป่า สลับกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น