วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

การเกริ่นทำนองคำว่า “ จ้าน” (ลายใหญ่) แบบที่ 1

การเกริ่นทำนองคำว่า “ จ้าน” (ลายใหญ่)  แบบที่ 1

เรื่องการเกริ่นทำนองคำว่า จ้าน (ลายใหญ่)
            คำว่า  จ้าน หรือ จ้าด  เป็นการเกริ่นทำนองแบบหนึ่งที่ใช้บรรเลงก่อนนำเข้าสู่ลายแคน ซึ่งมีทำนองคล้ายกับสำเนียงภาษาพูดว่า จ้าน ……….จ้านจ้าน……………ซึ่งจะทำให้ลายแคนมีความไพเราะอ่อนหวาน  โดยติดสูดที่ระดับเสียง  มํ ลํ  (แพขวา)   และปฏิบัติดังนี้

            วิธีปฏิบัติ
1.ใช้นิ้วปิดรูนับเสียง ม ร ดํ (แพซ้าย) และเสียง ด ล รํ (แพขวา) ทำริมฝีปากห่อเข้าและผันลิ้นคล้ายกับจะเปล่งสำเนียงว่า  จ้าน  แล้วเป่าลมเข้าประมาณ 1 วินาที
(ดูแผนภูมิที่ 1) 


วิธีปฏิบัติ

2. (ต่อจากขั้นที่ 1) ให้ปล่อยนิ้วเพื่อเปิดรูนับเสียง ร ดํ  ที่แพซ้ายและเสียง  ด รํ  ที่แพขวาออก   ให้เหลือไว้เฉพาะเสียง    แพซ้ายและเสียง    แพขวา   และปล่อยให้     ลมเป่ายืดออกไป 2-3 วินาที (ดูแผนภูมิขั้นที่ 2)
ถ้าต้องการคำว่า จ้าน …………………….เพียงครั้งเดียว หรือ  ช่วงลมเดียวก็เป่าให้เสียงแคนยืดออกไปอีกได้ตามต้องการ  แต่ถ้าต้องการคำว่า จ้าน ต่อกันหลายครั้งให้ปฏิบัติในขั้นที่ 3 ต่อไป




วิธีปฏิบัติ
            3. (ต่อจากขั้นที่2) ปิดรูนับเสียง ม ร ดํ (แพซ้าย) และเสียง ด ล รํ (แพขวา) พร้อมกันอีกครั้ง (เช่นเดียวกับขั้นที่ 1) แล้วรีบปล่อยนิ้วให้เหลือเฉพาะเสียง และ เช่นเดียวกับขั้นที่ 2 (แผนภูมิที่ 2) และเป่าลมเข้าให้เสียงแคนยืดออกไปอีกตามต้องการในขั้นนี้จะมีทำนองคล้ายกับคำว่า จ้านจ้าน……………….

 ข้อควรสังเกต 
1. การเป่าคำว่า จ้านให้ใช้ลมช่วงเดียวตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ  จะใช้ลมเป่าเข้าหรือดูดออกก็ได้ตามความถนัด โดยแบ่งลมออกเป็น 3 ช่วง  จะได้เสียงแคนที่มีเสียงดังคล้ายกับคำว่า จ้าน………..จ้านจ้าน………………
2. ระดับเสียงที่ต้องปิดรูนับตลอดการบรรเลงคือระดับเสียง , ม มํ, ลํ  เป็นการ จ้าน ทำนองลายใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น