วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

การใช้นิ้วปิดรูนับเพื่อให้เกิดเสียงแคน

การฝึกเป่าแคนขั้นสูง ตอนที่ 4 การใช้นิ้วปิดรูนับเพื่อให้เกิดเสียงแคน



การใช้นิ้วปิดรูนับเพื่อให้เกิดเสียงแคน
         การปิดรูนับเวลาเป่าแคน ให้ใช้ส่วนปลายนิ้วสัมผัสและปิดรูนับให้สนิท  ถ้าปิดไม่สนิทเสียงแคนอาจจะดังผิดเพี้ยน หรืออาจจะไม่มีเสียงดัง  และใช้นิ้วมือให้ถูกต้องตรงกับลำดับของลูกแคน ถ้าต้องการให้มีระดับเสียงเดียวก็ให้ปิดทีละเสียง แต่ถ้าต้องการให้เป็นเสียงแบบคู่ 8จะต้องปิดพร้อมกันทีละคู่เสียง  ดังนี้
         1.  การปิดรูนับเสียงโด คู่ 8  (ด ด) ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือซ้ายปิดรูนับลูกที่ 1 แพซ้าย  และใช้นิ้วชี้มือขวาปิดรูนับลูกที่ 2 แพขวา
         2. การปิดรูนับเสียงเร คู่ 8 (ร ร)  ให้ใช้นิ้วชี้มือซ้ายปิดรูนับลูกที่ 3 แพซ้าย และใช้นิ้วนาง มือขวา ปิดรูนับลูกที่ 6  แพขวา
         3. การปิดรูนับเสียงมี คู่ 8 (ม ม) ให้ใช้นิ้วกลางมือซ้ายปิดรูนับลูกที่ 4 แพซ้าย  และใช้นิ้วนางมือขวา ปิดรูนับ  ลูกที่ 7 แพขวา
         4. การปิดรูนับเสียงฟา คู่ 8 (ฟ ฟ) ให้ใช้นิ้วกลางมือซ้ายปิดรูนับ ลูกที่ 5  แพซ้าย  และใช้นิ้วนางมือซ้าย  ปิดรูนับ ลูกที่7 แพซ้าย
         5. การปิดรูนับเสียงซอล คู่ 8  (ซ ซ)  ซึ่งเป็นระดับเสียงเดียวกันให้ใช้นิ้วนางมือซ้ายปิดรูนับลูกที่ 6 แพซ้าย  และใช้นิ้วชี้มือขวา ปิดรูนับลูกที่ 3 แพขวา
         6. การปิดรูนับเสียงลา คู่ 8 (ลฺ ล)  ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือขวาปิดรูนับลูกที่ 1  แพขวา  และใช้นิ้วกลางมือขวา  ปิดรูนับลูกที่ 4  แพขวา (ใช้นิ้วมือขวาทั้งหมด)
         7. การปิดรูนับเสียงที คู่ 8 (ท ทฺ) ให้ใช้นิ้วชี้มือซ้าย ปิดรูนับลูกที่ 2  แพซ้าย  และใช้นิ้วนาง มือขวา ปิดรูนับลูกที่ 5 แพขวา


มือซ้ายลูกที่
มือขวาลูกที่
ระดับเสียงที่ได้
1
2
โด
3
6
เร
4
7
มี
5-7
-
ฟา
6
3
ซอล
-
1-4
ลา
2
5
ที




นิ้วมือซ้าย
ลูกที่
ระดับเสียงที่ได้
หัวแม่มือ
1
โด
ชี้
2-3
ที - เร
กลาง
4-5
มี - ฟา
นาง
6-7
ซอล - ฟา
ก้อย
8
เสพซ้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น