การฝึกเป่าแคน
เสียงลา ซอล มี โด (ลฺ ล, ซ ซ, ม มํ, ดํ ด)
วิธีปฏิบัติ
1. วิธีใช้นิ้ว ใช้ปลายนิ้วปิดรูนับเสียง ลฺ ล, ซ
ซ, ม มํ, ดํ ด สลับกันให้ตรงกับตำแหน่งของระดับเสียงที่กำหนดในแผนภูมิทั้งแพซ้ายและแพขวา
และให้สัมพันธ์กับการเป่าลมเข้าหรือดูดลมออกตามวิธีที่เรียนมาแล้ว
2. วิธีใช้ลม การเป่าลมเข้าและดูดลมออกให้ปฏิบัติ เช่นเดียวกับที่เรียนมแล้วขณะหายใจออกเป็นการเป่าลมเข้ารูเป่า
และเวลาหายใจเข้าเป็นการดูดลมออกจากรูเป่า ควรฝึกใช้ลมเป่าเข้าและดูดลมออกอย่างสม่ำเสมอ
จึงจะทำให้สามารถเป่าแคนได้นาน ไม่เหนื่อยง่าย
1. วิธีใช้นิ้ว ใช้ปลายนิ้วปิดรูนับเสียง ลฺ ล, ซ
ซ, ม มํ, ดํ ด สลับกันให้ตรงกับตำแหน่งของระดับเสียงที่กำหนดในแผนภูมิทั้งแพซ้ายและแพขวา
และให้สัมพันธ์กับการเป่าลมเข้าหรือดูดลมออกตามวิธีที่เรียนมาแล้ว
2. วิธีใช้ลม การเป่าลมเข้าและดูดลมออกให้ปฏิบัติ เช่นเดียวกับที่เรียนมแล้วขณะหายใจออกเป็นการเป่าลมเข้ารูเป่า
และเวลาหายใจเข้าเป็นการดูดลมออกจากรูเป่า ควรฝึกใช้ลมเป่าเข้าและดูดลมออกอย่างสม่ำเสมอ
จึงจะทำให้สามารถเป่าแคนได้นาน ไม่เหนื่อยง่าย
การฝึกเป่าแคนเสียง ลา ซอล มี โด
แบบฝึกที่1
คำชี้แจง ให้ฝึกอ่านระดับเสียง ลฺ ล, ซ ซ, ม มํ, ดํ ด พร้อมเคาะจังหวะ
- - - ลฺ
|
- - - ซ
|
- - - ม
|
- - - ดํ
|
- - - ล
|
- - - ซ
|
- - - มํ
|
- - - ด
|
วิธีปฏิบัติ
1. เผยอปลายเท้าขึ้นแล้วอ่านระดับเสียง ลฺ พร้อมเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่
1
2. จังหวะที่ 2-8 ให้ฝึกปฏิบัติเช่นเดียวกับห้องที่
1 โดยให้เปลี่ยนระดับเสียงตามตัวโน้ตที่กำหนดไว้ในแต่ละห้อง
แบบฝึกที่ 2
คำชี้แจง ให้ฝึกเป่าคู่แปด ถึงแม้ว่าจะกำหนดตัวโน้ตไว้เป็นระดับเสียงสูง
กลาง หรือเสียงต่ำ ก็ให้ปิดรูนับลูกแคนที่เป็นคู่เสียงพร้อมกันทั้งสองลูกตามวิธีเป่าคู่แปดที่เรียนมาแล้ว
โน้ต
วิธีใช้ลม
|
- - - ลฺ
|
- - -ซ
|
- - - ม
|
- - - ดํ
|
- - - ล
|
- - - ซ
|
- - - มํ
|
- - - ด
|
ป
|
ด
|
ป
|
ด
|
ป
|
ด
|
ป
|
ด
|
วิธีปฏิบัติ
1. เผยอปลายเท้าขึ้น ปิดรูนับระดับเสียง
ลฺ ล แล้วเป่าลมเข้าพร้อมกับเคาะเท้าลงเป็นจังหวะที่ 1
2. เผยอปลายเท้าขึ้น
ปิดรูนับระดับเสียง ซ ซ แล้วดูดลมออกพร้อมกับเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 2
3. โน้ตห้องที่ 3 - 8 ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับโน้ตในห้องที่
1 และห้องที่ 2 โดยปิดรูนับให้ตรงกับเสียงที่กำหนดไว้ในแต่ละห้อง
และใช้ลม เป่า ดูด
เป่า สลับกัน
แบบฝึกที่ 3
คำชี้แจง
1.
ให้ฝึกเป่าลมเข้าหรือดูดออกให้เป็นจังหวะถี่ขึ้น เพื่อให้ได้โน้ตทีละหลาย
ๆ ห้อง
2.
ขณะปฏิบัติจะเป็นการอ่านโน้ตในใจ
และใช้นิ้วมือปิดรูนับให้ตรงกับระดับเสียง
โน้ต |
- - - -
|
- - - ล
|
- - - ซ
|
-ม -
ล
|
- - - ซ
|
-ด -
ล
|
- - - ซ
|
-ม -
ล
|
วิธีใช้ลม |
ป
|
ป
|
ป ป
|
ด
|
ด ด
|
ป
|
ป ป
|
วิธีปฏิบัติ
1. เผยอปลายเท้าขึ้นแล้วเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่
1
2. ปิดรูนับระดับเสียง ลฺ ล เผยอปลายเท้าขึ้น แล้วเป่าลมเข้าพร้อมกับเคาะเท้าลง
เป็นจังหวะที่ 2
3. ปิดรูนับระดับเสียง ซ ซ เผยอปลายเท้าขึ้น แล้วเป่าลมเข้าพร้อมกับเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่ 3
4. ปิดรูนับระดับเสียง ม มํ เผยอปลายเท้าขึ้นและเป่าลมเข้า
แล้วปิดรูนับระดับเสียง ลฺ ล พร้อมเป่าลมเข้าและเคาะเท้าลง เป็นจังหวะที่
4
5. โน้ตในห้องอื่น ๆ ให้ปฏิบัติในลักษณะเดียวกันกับห้องที่
3-4 โดยเปลี่ยนระดับเสียงตามโน้ตในแต่ละห้อง
วิธีใช้ลมเป่าเข้าหรือดูดออกตามที่กำหนดไว้เป็นเพียงตัวอย่าง การฝึกเท่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับช่วงเวลาในการหายใจเข้าหรือหายใจออก ตามความถนัดของตนเองได้ เช่น ถ้าขณะที่เป่าลมเข้าเมื่อลมหายใจจะหมดก็ต้องเปลี่ยนเป็นการดูดลมออก
วิธีใช้ลมเป่าเข้าหรือดูดออกตามที่กำหนดไว้เป็นเพียงตัวอย่าง การฝึกเท่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับช่วงเวลาในการหายใจเข้าหรือหายใจออก ตามความถนัดของตนเองได้ เช่น ถ้าขณะที่เป่าลมเข้าเมื่อลมหายใจจะหมดก็ต้องเปลี่ยนเป็นการดูดลมออก
รายละเอียดเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น