การฝึกเป่าลายแคน เกริ่น
การเกริ่นทำนอง (ลายใหญ่)
คำแนะนำวิธีฝึกการใช้ลม
การเกริ่นทำนองของแคนมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับลายแคนเป็นสำคัญ สำหรับ นักเรียนระดับประถมศึกษาควรฝึกการเกริ่นเบื้องต้น
ดังนี้
1.การเป่าตามโน้ตในแต่ละห้องให้ใช้ช่วงลมเดียวแต่แบ่งลมเป่าออกเป็น 2
จังหวะย่อย (ถ้า 1 ห้องเพลงมีสองระดับเสียงก็จะเป่าลมออกสองครั้ง)
2.การใช้ลม ให้ทำริมฝีปากห่อเข้าให้เล็กที่สุดและจรดกับรูปากเป่าที่เต้าแคน ให้แน่น
เวลาเป่าลมเข้าหรือดูดลมออกให้ผันลิ้นคล้ายกับจะเปล่งคำว่า แลนแดน แต่ให้
เสียงที่เปล่งออกมาเป็นเสียงสั้นที่สุด
โดยเน้นเสียงให้หนักที่โน้ตตัวสุดท้ายของห้อง
3. การเป่าลมเข้าหรือดูดลมออกให้กำหนดเองตามความถนัดของแต่ละบุคคล
แบบฝึกที่ 1
โน้ต
|
- มํ
- รํ
|
- ดํ
- ล
|
- รํ
- ดํ
|
- รํ
- ล
|
- รํ
- ล
|
- ดํ
- ซ
|
- ดํ
- ซ
|
- ล –
ด
|
การใช้ลม
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
คำอธิบาย
การใช้ลม
1.
อักษร ล หมายถึงผันลิ้นออกเสียงคำว่า แลน
(ออกเสียงให้เร็วและสั้น)
2.
อักษร ด หมายถึงผันลิ้นออกเสียงคำว่า แดน (ออกเสียงให้สั้นและหนัก)
3.
แบบฝึกอื่น ๆ ให้ใช้ลมเป่าเช่นเดียวกับ
แบบฝึกที่ 1
โน้ต |
- ร -
ซ
|
- ร
- ซ
|
- ร -
ม
|
- ล -
ม
|
- ซ -
ร
|
- ม -
ด
|
- ม -
ร
|
- ด -
ทฺ
|
การใช้ลม |
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
แบบฝึกที่ 3
โน้ต |
- ด -
ร
|
-ม -
ลฺ
|
- ซ
- ล
|
- ด -
ร
|
- ด -
ม
|
- ร
- ซ
|
- ร -
ม
|
- ร -
ด
|
การใช้ลม |
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
แบบฝึกที่ 4
โน้ต |
- ลฺ -
ร
|
- ลฺ -
ด
|
- ม -
ร
|
- ด
- ลฺ
|
- ลฺ -
ลฺ
|
- ซ
- ล
|
- ด -
ร
|
- ด -
ลฺ
|
การใช้ลม |
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
ล ด
|
คำอธิบาย
ห้องสุดท้ายของแบบฝึกที่ 4 ก่อนจะลงจบให้ เป่าคำว่า จ้าน………………….หรือ จ้าน……………..จ้านจ้าน………………… ตามวิธีปฏิบัติที่เรียนมาแล้ว
ซึ่งการเป่าเช่นนี้จะทำให้ลายแคนมีความไพเราะอ่อนหวาน
แบบฝึกที่ 5 ให้ฝึกเป่าตามโน้ตทั้งหมดต่อเนื่องกันจนจบบท
- มํ
- รํ
|
- ดํ
- ล
|
- รํ
- ดํ
|
- รํ
- ล
|
- รํ
- ล
|
- ดํ
- ซ
|
- ดํ
- ซ
|
- ล –
ด
|
- ร -
ซ
|
- ร
- ซ
|
- ร -
ม
|
- ล -
ม
|
- ซ -
ร
|
- ม -
ด
|
- ม -
ร
|
- ด -
ท
|
- ด -
ร
|
-ม -
ล
|
- ซ
- ล
|
- ด -
ร
|
- ด -
ม
|
- ร
- ซ
|
- ร -
ม
|
- ร -
ด
|
- ล - ร
|
- ล
- ด
|
- ม -
ร
|
- ด
- ล
|
- ล
- ล
|
- ซ
- ล
|
- ด -
ร
|
- ด -
ล
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น